Hình ảnh

Hình ảnh

11 tháng 2, 2014

TẾT QUÊ TUI

Năm nay, tết quê tui lạnh hơn mọi năm thì phải. Chả hiểu sao mà lạnh thế không biết, hay tại năm nay có tình yêu nên ... hi hi . Đêm nào tui cũng mặc quần  áo ấm, quấn 2 cái mền mà khuya phải giật mình vì lạnh quá và thấy nhơ nhớ ảnh. 

Nhưng giờ thì trời ấm rùi ...

Những ngày chuẩn bị đón tết ở quê tui zui lắm. Nhà nhà dọn dẹp vườn tược, nhạc tết mở đì đùng, nhà tui cũng có không khí đón tết ra phết. Má với bà ngoại đi cắt lá chuối đem zìa phơi khô đặng gói bánh tét.

Nhà tui tất niên hôm 28 để dành 29 gói bánh cho kịp. 

Ngày gói bánh, tui vừa chạy ra chạy zô coi bỏ nước mấy gốc xoài để tụi nó cũng có sức sống mà đón tết cùng nhà tui, lại vừa ngồi buộc lạt bánh phụ má. Mà nói nhỏ nghe, tui buộc lạt thì khỏi chê nghen, đẹp mà khi nấu bánh lại chín vừa ngon lắm. hi hi

(Đố mọi người cây bánh mấy sợi lạt )




 má tui

Tui nè

Lá chuối cắt xuống từng tàu rồi rọc bỏ đi cây bẹ chỉ lấy lá, đem phơi nắng để dịu lá mà khi gói lá không bị rách. 
Lạt được lấy từ cây tre hoặc lồ ô đem chẻ ra từng sợi, ngâm nước cho mềm để khi buộc bánh sẽ dễ buộc hơn mà sợi lạt không bị đứt.
Má tui làm hai loại bánh tét, thứ bánh để cúng trên bàn thờ và thứ bánh để cúng tết nhà, tết bò, tết giếng, tết chuồng là loại bánh mà bên trong được trộn chỉ với đậu đen. Còn thứ bánh cúng trên bàn thờ ông bà sẽ được chọn thứ nhân có đậu xanh, có thịt mỡ và hành, tiêu trộn lại.

Khoảng tới trưa, má gói xong, bánh được đặt trong chiếc xoong thiệt to nấu trên bếp củi.

Mọi người thấy khói không

Ngày 29. Tui với ba đi chợ bông đặng mua ít bông về chưng lên bàn thờ ông bà. Má đã mua trái cây tươi từ hôm 26 vì hàng mới nhập về nên đẹp và tươi lắm. Cuối chiều 29, tui phụ ba gọt dừa và sắp xếp trái cây trên bàn thờ.


 Cuối chiều 30 trời còn lạnh lắm, tui đi thăm cậu mợ, cô dì ở gần nhà tui xem thử có ai nợ tui không đặng trả nợ năm cũ mà đón năm mới. hi hi

Đêm giao thừa, tui đón năm mới cùng ba má, tui ra cây mai trước nhà bẻ lộc thì đếm trên cành lộc ấy có được 10 lá. Má khen tui năm nay may mắn lắm. Chắc là trúng số độc đắc. hi hi

Cây mai nhà tui


Tấm này không có tui. Tại tui là người chụp
Ba, má, chị tư, chị năm , anh sáu

Tết quê tui đơn giản dị thôi, nhưng ấm áp vô cùng vì "Quà nào vui bằng quà sum họp, tết nào vui bằng tết đoàn viên"và mọi người biết không, vì năm nay tui có người iu nữa.

Cam Lâm , Tháng 2 năm 2014

5 nhận xét:

  1. Chào Cua Nhỏ.Chú Đỗ rất hân hạnh và rất vui vì được làm NGƯỜI ĐẦU TIÊN bóc tem bài viết này của CUA NHỎ.Ăn tết vui quá nên tết không thèm qua nhà chú chúc tết chú nghe.Phạt đó.Chúc CN và gia đình vui khỏe.À hôm nào Út vaog học lại ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ.16 con mới vào học.Cảm ơn chú và chúc chú và gia đình vạn sự như ý

      Xóa
  2. Dì tím qua ăn Tết với con nè! Con có ở nhà hông dị ta! Gia đình CN ăn tết hoành tráng quá chừng luôn, cho dì tím ké một chút không khí xum họp tưng bừng nha! Dì tím thương mến chúc đại gia đình CN mọi ngày trong năm
    AN LÀNH HẠNH PHÚC
    MAY MẮN THÀNH ĐAT
    ĐONG ĐẦY YÊU THƯƠNG...
    .....
    Lẹt đẹt dì tím chỉ được con tem bạc thôi. Nhưng CN đừng có mà vui quá rồi quên đường qua nhà dì luôn đó nha!

    Trả lờiXóa
  3. Thích căn nhà khang trang và cây Mai vàng

    DL đi Nha trang ,ngang qua CR nhớ mùa Xoài trĩu trái....
    Năm mới MÃ ĐÁO bình yên với TÌNH YÊU nhé.....

    Trả lờiXóa